Hôm Nay Mùa Thu (Thơ 9) Nữ Sỹ Huệ Thu

 

 

Nữ Sỹ HUỆ THU

 

 

Hôm Nay Mùa Thu

 

Hôm nay có lẽ rất buồn
trời mây ám khói, mù sương bạt ngàn
những hoa nở cuối năm vàng
vàng con phố cũ xưa chàng thiếp đi...

Hôm nay bước bước Thu về

se se gió lạnh cỏ lề hắt hiu
mai sương ảm đạm như chiều
ngày trôi như thể ai dìu ai qua...

Ai qua cầu nhỉ Nại Hà (*)

tuổi Xuân xanh với tuổi già như nhau
khi mây kia xám một màu
khi sương như bụi lạc vào không gian!
 
Tôi trầm tư trước khói nhang
tôi đưa tay hứng tro tàn hứng tôi
cuối đời ai cũng mồ côi
thương Cha nhớ Mẹ lạc loài là con!

huệthu

  

(*) Ý Nghĩa Nại Hà:

Nại: Làm sao? Thế nào? Hà: tiếng dùng để hỏi.

Nại hà?: Làm sao? Làm thế nào?

Nại hà kiều: Cầu Nại hà, là cây cầu bắc ngang sông lớn mà người đi đến đó không biết cách nào để đi qua cầu cho khỏi té xuống sông, nên hỏi nhau: Nại hà? Làm sao?

chữ Nại Hà còn có nghĩa là Làm Sao Đây? (câu hỏi), qua hay khg qua...thì con chó nhảy tới và phải chạy qua cầu thôi...là hết!

Cầu Nại Hà (Nại Hà kiều) 
là cây cầu ở Địa ngục thứ 10 là ranh giới cuối cùng của Địa Ngục, đi qua cầu này, linh hồn sẽ được chuyển đến Phong Đô, là nơi đầu thai chuyển kiếp.

Kommentar schreiben

Kommentare: 0

 

Một Kiếp Người

 

Anh đã cho em nửa cuộc đời

Cho con phân nửa của phần tôi

Phần tôi phân nửa, phần phân nửa

Cho thơ làm tựa viết thành lời

 

Thế là, tôi đã cho, cho hết

Xin người, thơ phú chớ phụ tôi

Ngày mai khi trở về cát bụi

Bia tôi xin tạc  "Một Kiếp Người" .

 

Thủy Điền