99, 100- Mẹ Yêu Quý Ơi- Cổ Tích Làng (Chùm Thơ) Nhà Thơ Hoàng Liên Sơn (Ninh Bình- VN)

 

Nhà Thơ Hoàng Liên Sơn

 

 

14352774383730

 

CỔ TÍCH LÀNG 
        
" Cho tuổi thơ..." 
Tuổi thơ tôi là cánh diều no gió 
Là chiều chiều đuổi còng gió bãi xưa 
Tuổi thơ tôi ấm câu hát đò đưa 
Quyện hương trầu với hương cau của mẹ 
Tuổi thơ tôi là tiếng cười nắc nẻ 
Của lũ bạn bè chân đất áo xô nâu 
Là bóng cha lắc lẻo bước qua cầu 
Quả khế chua cùng chụm đầu chấm muối 
Tuổi thơ tôi thời mía mưng, quả ruối 
Là lá chua me ướp muối làm quà 
Tuổi thơ ơi nhớ những cánh đồng xa 
Hun hút gió lùa, lùn rơm ấm lửa 
Má ửng hồng tóc vương bụi khói cay 
Tuổi thơ ơi, nhớ triền đê cỏ may 
Ghim nỗi nhớ những ngày mưa tháng nắng 
Dải mây hồng chở theo đàn cò trắng 
Ấm tiếng bà những câu hát đò đưa 
Tuổi thơ tôi là "ngày xửa ngày xưa" 
Cô Tấm hiền bị mất con cá bống 
Tìm được xương không phải bằng gà trống 
Ông bụt hiền dùng lọ để chôn xương 
Tuổi thơ ơi bao dấu ấn thân thương 
Đã xa rồi cái thời thơ ấu ấy 

Đến bây giờ có mấy ai còn thấy 
Cổ tích làng ấm áp tuổi thơ tôi
 


                                   
7.8.2011 
                                   
 Hoàng Liên Sơn

 

 

 

 

MẸ YÊU QUÝ ƠI 


Mẹ ơi khi mẹ vắng nhà 
Con không đói nhưng học hành chểnh mảng 
Bố chỉ bắt con ăn nhiều ngủ sớm 
Bài con làm bố chẳng biết kiểm tra 
Những từ khó trong bài tập đọc 
Tự mình con nghĩ mãi không ra 
Con muốn viết bài văn tả cảnh 
Bố bảo rằng: “ Con phải tự nghĩ ra” 
Con biết hỏi ai khi mẹ ở xa… 

Còn giờ đây khi bố vắng nhà 
Con thường xuyên biếng ăn bỏ bữa 
Mẹ có biết điều trẻ con thích nhất 
Là không bị ép ăn, không bị ép học bài 
Dù đó là tật xấu không nên 
Con biết thế nên con cố gắng 
Ghi nhớ lời mẹ đã dạy con: 
-  Nếu lười ăn con sẽ yếu gầy 
Không đủ sức để học hành chăm chỉ... 

on chỉ sợ không học bài đầy đủ 
Cô giáo cho con xuống lớp ba 
Mẹ bảo: “thế thì xấu hổ quá”… 
Mẹ đi sớm về trưa vất vả… 
Chỉ kịp quan tâm: 
- Con đã học bài chưa? 
Ngày hôm nay cô cho con mấy điểm? 
Bài văn nào con nghĩ chưa ra?… 

Bố mẹ ơi! Điều con ao ước 
Không phải là búp bê xinh xắn 
Con chẳng cần quần đẹp áo hoa 
Con chẳng thích ăn nhiều các thứ 
Cũng chẳng muốn làm bài đầy đủ 
Con chỉ ước một điều thôi thật nhỏ 
Con nói thầm với mình mẹ thôi: 
Con ước nhà ta thật đầy đủ 
Chỉ thế thôi mẹ yêu quý ơi.
  

 

Hoàng Liên Sơn 
                           
8.8.2011  

 

 

Kommentar schreiben

Kommentare: 0

 

Một Kiếp Người

 

Anh đã cho em nửa cuộc đời

Cho con phân nửa của phần tôi

Phần tôi phân nửa, phần phân nửa

Cho thơ làm tựa viết thành lời

 

Thế là, tôi đã cho, cho hết

Xin người, thơ phú chớ phụ tôi

Ngày mai khi trở về cát bụi

Bia tôi xin tạc  "Một Kiếp Người" .

 

Thủy Điền